วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คอมอืด คอมช้า ทำยังไงดี?! PART 1

Too slow.

ปัญหาคอมช้าเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์มาช้านาน(พูดเหมือนแก่ = =)
ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงเจอปัญหาเหล่านี้ เมื่อคอมเริ่มช้า เริ่มอืด และสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุต่างๆ ผมได้รวบรวมข้อมูลปัญหาคอมอืดส่วนใหญ่ที่จะเกิดขึ้นโดยเริ่มต้นตั้งแต่ Hardware จนถึง Software ให้ลองนำไปใช้แก้ไขดูครับ

หัวข้อในวันนี้คือ Hardware ครับ :)

Hardware

  • การประกอบเครื่อง
ขั้นตอนการประกอบคอมพิวเตอร์นั้นสำคัญมาก ถ้าเราประกอบส่วนต่างๆได้ไม่ดี ไม่เนี้ยบ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้วเกิดอาการ "จอฟ้า" ได้ โดยสามารถเช็คได้ง่ายๆโดยเช็คว่าส่วนต่างๆเสียบแน่นหรือไม่? มีฝุ่นจับหรือไม่? ถ้าสามารถแก้ไขได้ทั้งหมดแล้วก็จะลดความเสี่ยงของความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ครับ

  • ความสัมพันธ์ของ CPU และ RAM
มีความสำคัญมาก!! การเลือกใช้ CPU และ RAM ที่สัมพันธ์กันก็เหมือนกับการตัดต้นไม้ ถ้าเราใช้ขวานเล็กไปตัดต้นไม้ใหญ่ ก็จะเสียเวลาแถมขวานจะบิ่นด้วย ในทางกลับกันถ้าใช้เลื่อยไฟฟ้าไปตัดต้นมะเขือคงไม่เหลือมะเขือให้กินแน่นอน = =
ถ้า CPU ของเครื่องเราแรงแต่ RAM น้อยเครื่องจะสามารถโปรเซสโปรแกรมที่ยุ่งยากได้แต่ทำงานได้ไม่หลายอย่างจะทำให้เครื่องช้า เช่นกันกับเครื่องที่มี RAM มากแต่ CPU ต่ำ เครื่องก็จะไม่สามารถโปรเซสโปรแกรมที่ซับซ้อนได้และอาจจะทำงานได้ไม่หลายอย่างเนื่องจาก CPU ที่ต่ำด้วย
การเลือกใช้ CPU และ RAM ที่มีความสัมพันธ์กันจึงสำคัญครับ


  • ความร้อน
อุณหภูมิของคอมพิวเตอร์ส่งผลต่อการทำงาน ถ้าเราทำงานในที่ที่ร้อนเราก็จะเหนื่อยและคิดอะไรไม่ออก คอมพิวเตอร์ก็เช่นกันความร้อนส่งผลให้ฮาร์ดแวร์ทำงานหนักและช็อตในที่สุด ฉะนั้นเวลาหนูๆเล่นคอมในห้องแอร์จึงเป็นเรื่องที่ดีครับ :) (เอาไปอ้างพ่อแม่ได้นะ)





TO BE CONTINUE...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More