วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คอมอืด คอมช้า ทำยังไงดี?! PART 2

Faster...

ความเดิมตอนที่แล้ว >> http://techlogth.blogspot.com/2012/06/part-1.html

ต่อกันใน Part2 นะครับ ในพาร์ทนี้ผมจะพูดถึงเรื่องของซอฟท์แวร์ เพราะนอกจากฮาร์ดแวร์ที่จะทำให้เครื่องช้าแล้ว ซอฟต์แวร์ก็มีความสำคัญมากๆที่จะส่งผลให้คอมของเราเร็วหรือช้า แต่ซอฟต์แวร์มีความสำคัญอย่างไร ลองดูเลยครับ

Software

  • ระบบปฏิบัติการ

ความสัมพันธ์ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีความสำคัญ ผมเคยใช้คอมแรงๆแล้วลง WindowsXP ลงไปปรากฏว่าเครื่องค่อนข้างดีเลย์และช้า แต่พอลง Windows7 เครื่องสเถียรและเร็วขึ้น นั่นหมายความว่าถ้าคอมของเราแรงแต่ลงระบบเก่าก็จะช้าและถ้าคอมเราช้าแล้วลงระบบใหม่ๆก็จะช้าเช่นกัน
  • พื้นที่ความจุของไดร์ฟ C

เนื่องจากไดร์ฟ C เป็นส่วนเก็บข้อมูลระบบของระบบปฏิบัติการซึ่งต้องการพื้นที่ค่อนข้างมาก เพราะต้องใช้ในการประมวลผล ถ้าลงโปรแกรมเยอะเกินแล้วไดร์ฟ C เต็มก็จะทำให้เครื่องอืด ส้วนใหญ่เราจึงชอบเซฟงานในไดร์ฟ D กัน การจัดระเบียบไดร์ฟก็ช่วยให้เพิ่มพื้นที่ในไดร์ฟ C ได้เช่นกัน
  • Virus Computer

อาจจะไม่ต้องพูดถึงให้มากมายแต่ไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นปัญหาหลักๆของผู้ใช้คอมพิวเตอร์มาช้านาน(นานนนนนน) และไวรัสบางประเภททำให้ CPU และ RAM ทำงานหนักจนเครื่องของเราดีเลย์และช้าลง การแก้ไขก็คือดาวน์โหลดโปรแกรม Anti-Virus มาใช้เพื่อลบ Virus ออกจากเครื่องของเรานั่นเอง
  • Anti-Virus

ใช่แล้วครับ ไม่ผิดแน่นอนแต่อาจจะขัดกับเหตุผลด้านบนที่ผมให้หา Anti-Virus มาแก้ปัญหา
Anti-Virus เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ทำงานตลอดเวลาที่เราเปิดเครื่องเพราะต้องคอยสแกนหาไวรัสตลอด และถ้าคอมเราไม่แรงจริงก็จะทำให้คอมช้า การแก้ไขคือลบ Anti-Virus ทิ้งหรือป้องกันไวรัสโดยการไม่เข้าเว็บไซต์แปลก(อะไรหว่า?) และไม่ดาวน์โหลดซี้ซั้ว ไวรัสก็จะเข้าเครื่องเราได้น้อยลงและโปรแกรม Anti-Virus ก็จะทำงานไม่หนักด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More